Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Daredevil season 2: Những cuộc nội chiến nhỏ trong lòng 1 cuộc chiến lớn

Daredevil season 2 đã ra mắt, Và hy vọng rằng bài review lần này của tui đủ để giúp đưa ra vài tiếng nói với cộng đồng fan comic nói chung và Marvel nói riêng(hay thậm chí số ít DC cũng thích coi film về siêu anh hùng là chính chứ chẳng gây war, be a good fan). 

Từ đầu tiên mà tui có thể dùng để nói về series này (cho đến hiện tại), là nó rất tuyệt vời và có bước tiến tốt hơn cả phần 1. Ý tưởng của film Marvel luôn là hài hước, nhẹ nhàng nhưng cũng rất kịch tính... Và Daredevil thì không phải là dạng film dành cho những người thích cái concept đó. Ai đã xem phần 1 thì biết Daredevil, 1 dũng sĩ đường phố, thế nên cái phong cách của anh cũng rất đường phố: không quá đẹp mắt, hiệ quả, và vô cùng vô cùng đẫm máu. Phần này cũng vậy, và thâm chí mức độ đẫm máu còn cao hơn cả phần 1, vì chúng ta có thêm 1 tay đao phủ tàn bạo hơn gấp chục lần, Frank Castle aka The Punisher.

Hùng Lý tui sẽ không đi sâu vào việc kể cốt truyện để đỡ phần nào các bạn chưa xem, nhưng sẽ có những chi tiết được phân tích có thể sẽ làm các bạn bị spoil chút

Trong review trailer part 1 thì chính tui cũng đã nêu rõ ra quan điểm của cả 2: Daredevil không giết người, Punisher sẵn sàng 1 mạng đổi trăm mạng. Ngay từ đầu chính Daredevil cũng không đồng tình, nhưng thật sự có rất nhiều người nghĩ rằng Punisher rất hữu dụng... Phải, anh ta tàn sát cả trăm mạng người, nhưng hãy nhìn những kẻ đó là ai: chúng là lũ tội phạm có tổ chức, chúng giết người không ghê tay, chúng có tay trong ở pháp luật, chúng buôn ma túy hại người... Và khi chúng bị giết người ta lại lo sợ 1 kẻ giết người hàng loạt như Punisher? Đó có lẽ là cái lỗi ở luật pháp, và điều hiển nhiên có thể thấy rõ công lý và pháp luật không hề ở chung mâm. Có lẽ cả Daredevil lẫn Punisher đều hiểu chuyện đó, có chăng là phương pháp của 2 người khác nhau mà thôi. Đó cũng là lí do Matt Murdock sẵn sàng hầu tòa bảo vệ cho Frank Castle, cho dù Daredevil và Punisher đánh nhau tơi tả cả 2 lần, và cứu mạng nhau 1 lần. Vì suy cho cùng, Frank Castle không phải là người xấu, anh ta chỉ là 1 phần tử trừ khử tội phạm cực đoan và nguy hiểm mà thôi. Và đúng là tui đã không lầm, việc Phòng công tố liên tục truy cứu Frank nằm trong 1 vết nhơ kinh khủng về những lỗ hổng, những sai lầm đánh trách của luật pháp... The Punisher lẫn Daredevil chỉ là nạn nhân trong 1 kế hạoch chống đối các anh hùng giấu mặt ngoài vòng pháp luật.

Điều được khai thác sâu hơn ở câu chuyện lần này cho dù vẫn là cuộc sống của Matt Murdock nhưng bước tiến triển đã có phần phức tạp hơn khi mối quan hệ của Matt và Foggy có sự rạn nứt, không chỉ vì Matt bắt đầu xao lãng công việc làm luật sư của anh mà còn là vì Foggy luôn luôn lo sợ "Không biết lúc nào cậu sẽ chết"- Đó là 1 sự rạn nứt thể hiện 1 tình bạn tuyệt vời giữa 2 người... Cuộc điều tra của Daredevil với Elektra- cô ghệ cũ cũng góp phần phá hủy mối tình chớm nở của Karen và Matt, khiến Matt rồi cũng phải tiết lộ bí mật lớn nhất của mình. Elektra thì thú thực do từ đầu tui không có thiện cảm với cô này từ comic nên khi lên film tui không muốn để tâm nhiều, nhưng cốt truyện đã khắc họa được rất tốt những thăng trầm mà Elektra- vốn là 1 nữ sát thủ của The Hand phải trải qua và tình yêu của cô dành cho Matt. Karen trong phần này còn nhiều đất diễn hơn phần trước khi Frank Castle tin tưởng cô hết mực, và chính cô cũng không nghĩ Frank là 1 người xấu, và cũng vì vậy Karen có những trường đoạn điều tra còn hơn cả daredevil, ít nhất là ở vai trò thám tử.


Những điều đó dẫn đến 1 cuộc chiến tâm lý vô cùng nhức não trong đầu của Matt Murdock: một mặt anh phải giấu kín thân phận để bảo vệ cũng như không làm bận tâm những người mình yêu thương, một phần phải giữ lấy sự nghiệp của mình ở văn phòng luật sư, 1 phần phải đi giúp đỡ thành phố New York- khu Hell's Kitchen và đồng thời còn phải đấu tranh với cái tư tưởng hành hiệp của chính anh với The Punisher để mà quyết định có cứu vớt anh ta hay không. Tuy nhiên, cũng vì tập trung vào những yếu tố này quá nhiều, cộng thêm với sự dồn vào của nhiều yếu tố, mạch film đã vô tình bị dài ra gây chút chán nản nhưng lại vô cùng thiết thực, heck mất đến những 8 tập để có thể set up lên tất cả những âm mưu của bên DA và The Hand, thế là hơi quá dài.

The Punisher với phần diễn xuất của Jon Bernthal thú thật chỉ ở mức tròn vai (tất nhiên là trừ những pha bắn giết đánh đấm vô cùng đẫm máu và chất lượng), thể hiện được sự liều lĩnh, bạo tàn nhưng cũng có những góc yếu đuối riêng. Nhìn cảnh Frank ngồi kể về cô con gái bé nhỏ của mình, không ai nghĩ đó là lời nói và tâm tư của 1 kẻ giết người (thật ra là giết tội phạm, nhưng ý đồ của film đây vẫn là 1 tay hạ sát bất dung tình). Khiếp, nghĩ đến việc Frank Castle chỉ bắn "cảnh cáo", sướt vài inch nữa là cái mặt Matt như "dĩa spaghetti" là biết được Frank Castle lợi hại thế nào. Và khi Frank đã ở đâu, là "tiết canh" tràn ngập đến đó. Những pha chiến đấu của cả Daredevil và Punisher đều tỏ ra vô cùng mãn nhãn. * Đặc biệt cảnh phang nhau ở hành lang và cầu thang trong tập 4, khủng nhất là cảnh đánh nhau trong tù của Punisher.

Đánh giá: 8/10... Tui vẫn tiếp tục mong chờ những phần tiếp theo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét