Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Hùng Lý kể về Max Payne- Sự báo thù không hồi kết

 Một ngày đẹp trời, bạn đi làm về, mở cửa ra và thấy vợ con mình đã bị bắn chết. Bạn truy tìm lũ đó để trả thù cho vợ con, và cuối cùng bị vu cáo giết bạn, cả luật pháp lẫn thế giới ngầm đều truy đuổi bạn đến cùng trời cuối đất, và bạn chẳng còn cách nào khác là phải tiếp tục tiến tới. Bạn tìm lại được mục đích sống của mình, và rồi người ta lại giết đi người ấy. Bạn trốn chạy thực tại rồi cũng bị cuốn vào sự gian nan ở 1 nơi chả ai quen biết mình. Chào mừng bạn đến thế giới của 1 gã cảnh sát đau khổ- Max Payne.


"Cái tên nói lên con người"(Max Payne = Max Pain)... Cả 3 phần game về Max Payne kể về cuộc đời khốn khổ đến mức nghiện rượu và thuốc giảm đau như để làm dịu đi cơn đau mất mát về tinh thần của Max. Hùng Lý tui được coi dượng út chơi phần 1 và mãi đến sau này mới được chơi lại trên ps2, tiếp tục cơn nghiện của mình ở phần 2 và phần 3. Và có lẽ ngoại trừ phần 2 và phần 3 với trí nhớ cũng còn tốt thì phần 1 gần như tui quên gần hết, chỉ có thể nhớ đại ý thôi. Tui cũng sẽ chẳng đi vào chi tiết của cốt truyện do 3 phần là quá dài, tui sẽ cố gắng vừa phân tích vừa kể súc tích nhất có thể.
** Đừng nhắc đến cái film coi chả hiểu 1 cái gì mà Mark Wahlberg thủ vai...**






Trước hết thì tui muốn nói về gameplay và cả cách diễn tiến câu chuyện trong Max Payne- 1 sự độc nhất vô nhị làm tui vô cùng thích thú nhưng đáng tiếc nó chỉ kéo dài được đến phần 2: Câu chuyện về đời khốn khổ của Max Payne được lồng vào các đoạn cutscene theo phong cách graphic novel- đại loại là giống truyện tranh đã vô tình khiến chúng ta có thể cảm nhận sâu hơn sự đen tối, trầm tư và cả cái không khí u ám xung quanh vị anti-hero này. Cùng với giọng lồng tiếng tự sự bộc lộ được đầy sự phẫn nộ, ức chế, thậm chí đôi khi là mỉa mai mà James McCaffrey đã hoàn thành vô cùng xuất sắc, Max Payne tuy chỉ hiện ra là những bức hình nhưng vô cùng sống động. Tiếc là phần 3, dù cũng với giọng tự sự quen thuộc ấy, tui lại không đánh giá cao khi Rockstar đã biến Max Payne thành 1 phiên bản GTA tuyến tính.

 Phần nhạc của game thì luôn luôn là những điệu cello day dứt không thôi, đa phần xuất hiện ở những khi Max Payne kể lại những cảm giác, suy nghĩ của mình, đa phần là sự hối hận. Cứ search thử Max Payne main theme xem, ai thích nghe những bản cello sầu não chắc không từ chối được.



 Vào những năm cũ, khi Max Payne mới ra mắt, gameplay của game được đánh giá rất cao do là 1 trong những game đầu tiên sử dụng bullet time tạo ra được những hiệu ứng bay nhảy né đạn nã súng vô cùng đẹp mắt- và nó còn tuyệt vời hơn khi Max Payne 3 đã có 1 sự cải tiến rất mạnh về mặt đồ họa. Cùng với không khí có chút phần kinh dị khi phải tiến vào những nhà thờ ngầm thở quỷ Satan hoặc bối cảnh hành sự luôn luôn là vào buổi tối của Max Payne 1-2 và yếu tố bất ngờ ở phần 3, người chơi không tránh khỏi cảm giác bị hoang tưởng rằng "hướng nào cũng có thể bị bắn" (và thực tế chính xác là vậy! )


 Hãy cứ nghĩ đến việc bỗng dưng bạn mất hết tất cả, thì cuộc đời của Max còn tồi tệ hơn như vậy. Cái chết của vợ con là động lực mạnh nhất để Max rời NYPD và gia nhập đội chống ma túy DEA do Max phát hiện lũ giết vợ con mình liên quan đến 1 bọn buôn ma túy và băng đảng đường phố có tổ chức. Sau bao năm nằm vùng, khi Max có những đầu mối lớn đã cố liên lạc với bạn mình Alex, nhưng ngay khi vừa gặp nhau, Alex bị hạ thủ và các nhân viên bảo vệ, cảnh sát ở gần đấy đã cho rằng Max chính là hung thủ. NYPD từ đó đã cố truy nã Max, còn Max thì bị bọn băng đảng lùng giết do Max đã từng bước phá vỡ các đầu mối.  Rồi lúc Max khi quay trở về NYPD thì đã buộc phải bắn đồng nghiệp để cứu tình yêu của mình. điều tồi tệ nhất có lẽ chính là cả đất ở của mình cũng từ chối mình, sau khi Max vô tình giết con trai của 1 gã mafia khét tiếng, 1 lần nữa Max lại bị "truy nã" và phải trốn chạy qua Brazil, và mặc dù vậy thì sự hỗn loạn vẫn chưa dừng lại (đến cạo đầu đi tu... à nhầm, cạo đầu để "chối bỏ con người cũ" của mình cũng không yên)

 Và cả cuộc đời Max cũng bị bao quanh bởi đầy sự phản bội, khiến anh trở thành 1 gã sống không niềm tin không muc đích: lúc đầu chính cái nơi đã giúp chu cấp cho cuộc sống của vợ anh đã ra tay bịt đầu mối những bí mật: Chính phủ sản xuất ra loại "ma túy" khiến con người không cảm thấy đau đớn, đôi khi hoang tưởng và sẽ chiến đấu hết sức mình, một dạng "chiến tranh sinh học", và đã tuồng thứ thuốc này qua các băng đảng đẻ thử nghiệm và vợ anh phát hiện ra. ở phần 2 thì Lem, chỉ vì muốn tiếm quyền ở Inner Circle không ngần ngại quay Max như 1 con rối và ở Brazil khi đi về những bước dốc cuối, làm bảo vệ cho 1 gã đại gia thì bị chính gia đình của hắn phản bội trong 1 trò chơi chính trị. Chúng ta nói Max chẳng có ai để tin âu cũng là hợp lý khi mọi thứ cứ đổ ập lên như thế. Mà cũng buồn cười, ông này cũng cẳng phải tay vừa, ai chơi ổng thì chẳng cần luật pháp hay lương tâm gìcứ xách súng và "công lý" ra mà xử...(Y hệt Punisher)




 Không khí của thành phố New York vào mùa đông cứ như xát thêm cái lạnh vào sự cô độc của Max khi trên đường hành hiệp, không bạn đồng hành, bị bắt giết bởi cả bạn lẫn thù. cho dù Max có là 1 kẻ dũng mãnh đến mấy. Có câu "đừng bao giờ đụng đến 1 gã đàn ông đã mất hết tất cả". Thậm chí khi đã có 1 chút gì đó tình cảm sống lại trong mình, tình cảm với nữ sát thủ Mona Sax cũng chẳng kéo dài được lâu, dù cô có chết đi sống lại thì cũng lại chết thêm lần nữa- chắc vì vậy mà nhà làm game làm alternative ending cho đời cay đắng của Max còn có chút vị ngọt ở phần 2. Còn ở phần 3, nắng vàng thị tứ, những hình ảnh lung linh màu sắc hơn ở Brazil nhiệt đới và đầy chất latin cũng không làm vơi bớt đi những căng thẳng, những sự tính toán, sự khủng khiếp nằm ở chính con người chứ không phải những màu sắc hay khung cảnh u ám.

đánh giá:
Max Payne: 8/10
Max Payne- The Fall of Max Payne: 8.5/10
Max Payne 3: 7/10


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét