Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Suicide Squad: Những người hùng lạ thường với nhiệm vụ không tưởng

Cuối cùng thì biệt đội bao quẩy đã ra mắt trong vũ trụ DCEU. Và sức ép từ sự "được cho là" thất bại khó hiểu của Batman v Superman: Dawn of Justice đã khiến cho những người anh hùng thì nhận những chỉ trích tan tác còn những ác nhân đi làm việc thiện để giảm án thì mang trên mình cả 1 niềm hy vọng sẽ "báo thù" cho những sự tranh cãi ấy. Và Suicide Squad có thực hiện được nhiệm vụ cảm tử đúng như tên gọi của mình hay không? 

 Giải thích 1 chút về Suicide Squad, hay Task Force X. Đây là sản phẩm quái đản mà DC đã tạo ra nhằm phục vụ những độc giả có tư tưởng thích thú với các anti hero, nhưng được nâng lên 1 tầm cao khác đó là đem các tử tù, những ác nhân có siêu năng lực đầy tai tiếng đi làm những việc mà chỉ có người hùng mới làm, còn người đứng đầu dự án này lại là 1 nhà thủ lĩnh không thể nào hiểm và độc hơn là Amanda Waller. Chính vì đây toàn là kẻ xấu cho nên bọn chúng làm việc tốt mà lại có phần nặng tay hay thậm chí đang chơi giữa chừng ghét nhau rồi đập qua đập lại phá game tưng bừng cả lên, ấy là chưa tính đa số những tên này đều thuộc dạng thần kinh "tưởng không nặng mà nặng không tưởng" thế nên những đầu truyện về chúng mang đầy sự hỗn loạn và tiếng cười có phần dark humour.
 Đã từng có 1 phiên bản phim hoạt hình về biệt đội này là Batman: Assault on Arkham dựa vào series game Arkham lừng danh, và thật sự là thời điểm ấy nó đã gây 1 tiếng vang cực lớn và khiến cho nhiều fan ngày càng dính sâu vào đội quân khét tiếng này. Và nay, phiên bản điện ảnh đã được ra mắt và nó phần nào đã làm đa dạng vũ trụ DCEU hơn dù không hẳn thật sự là thành công vì những nguyên nhân khá nực cười.
 Và bộ film này vừa có vấn đề vừa có những điểm nhấn cực kì đáng khen.


 Cốt truyện của Suicide Squad đi theo 1 cái trend ban đầu dường như là khởi nghiệp của cả thể loại film SAH nhưng ngày nay thì nó trở nên khá vô duyên: Ngay sau cái chết của Superman, có 1 cuộc khủng hoảng xảy ra ở thành phố Midway khi có 1 kẻ ác tạo 1 vũ khí hủy diệt thế giới ngay giữa lòng thành phố, và chính phủ ra sức tập hợp lại 1 đội quân siêu việt để ngăn chặn. Amanda Waller đã đưa ra kế hoạch dùng những kẻ ác và tạo điều kiện giảm án hoặc ép buộc chúng để có trong tay những quân cờ cần thiết dưới sự giám sát của quân đội nhằm tạo ra Task Force X.
 Vấn đề đầu tiên của tui nằm ở đây: Tại sao? Tại sao cứ tối ngày cho có 1 cái cục gì đó cực kỳ nguy hiểm ở giữa trời rồi cả đám nhào vô đập túi bụi hoài vậy? Avengers khởi đầu với cái wormhole Chitauri, Avengers AoU tương tự với Sokovia, Fant4stic với cái hỗn độn gì đó thất bại thảm hại, X-men Apocalypse với cái kim tự tháp (và Magneto), Man of Steel xài nguyên 1 cái phi thuyền đánh Kryptonian dubstep giữa Metropolis và giờ đây là tới Suicide Squad với phép thuật của Enchantress... Tuy nhiên...Lỗi nặng nhất của film không hoàn toàn thuộc chuyện này bởi vì tuy rằng có hơi cliché nhưng nó đã là 1 xu hướng nên tất cả mọi người dù là fan hay non-fan đều có thể thưởng thức rất dễ dàng.
 Vấn đề của film lớn nhất nằm ở khâu cắt ghép. Nếu như đội ngũ marketing đã làm rất tốt với những trailer chất lượng, phê quẩy hết chỗ chê thì trong film mọi thứ lại như uống 1 loại rượu ngon mà mãi không say được. Trừ hồi 1 để giới thiệu các nhân vật rất tốt, thì hồi 2 lại có những chỗ phân khúc rất hấp dẫn nhưng lại bị "xé" theo đúng nghĩa đen qua  khung cảnh nối tiếp nhưng bị đứt khúc 1 cách kỳ quặc để chúng ta không thể thưởng thức được trọn vẹn các pha action vốn dĩ rất đã mắt nhưng bị mất giao điểm- ví dụ cụ thể: cảnh bắn nhau trong tòa nhà tại khu văn phòng cả đám bu lại bảo vệ Rick Flag những tưởng ta sẽ thấy có 1 màn chiến đấu back to back cực ngầu thì nó diễn ra đúng 2 giây là cắt ngay qua mọi thứ đã xong rồi di chuyển thôi (!?!); hoặc khi đan xen những tình tiết quá khứ sâu lắng để chúng ta có thể đào sâu tâm lý của những kẻ ác này thì 1 số lúc lại... hơi không liên quan khi không ăn nhập với tình huống khi ấy lắm, 1 điều đáng tiếc khi những cảnh ấy thật sự lôi cuốn. Đã có những lời đồn về việc reshoot- quay lại sau khi Batman v Superman bị coi là thất bại (Điều này thấy rõ nhất ở Rick Flag khi tóc anh ta thay đổi liên tục qua các cảnh film), vì vậy Warner Bros đã ra tay tham gia vào quá trình làm film khi không tin tưởng đạo diễn David Ayer và đã phạm phải sai lầm chết người mà chính 20th Century Fox đã mắc với Fant4stic.


 Và thêm 1 lỗi nhẹ thôi đó chính là villain. Các trailer đã làm người xem phê đến quên mất kẻ mà cái đội quẩy này phải đối đầu, nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy đó là Enchantress (Ngay khi thấy footage cô ta mặc đồ đẹp hơn chứ không phải phù thủy cống là tui đã đoán ra được) cùng với Incubus, và cái gọi là sự đe dọa thế giới là 1 tia sét CGI hỗn độn kết hợp với thủ công thực tế khi tui thấy rõ được cả bóng người đang cầm vải múa may ở hậu trường tạo hiệu ứng cho cô nàng(Lại do lỗi editing). Cara Delevigne 1 lần nữa lại cho thấy cái hạn chế của 1 người mẫu đóng film hành động khi những gì cô làm chỉ là đứng múa hula dance như Hawaii và nhìn đẹp mắt là thế (Bù lại nó giúp Deadshot và Harley có 1 tràn hài khó đỡ), còn Incubus chết theo cách hơi cùi là để nổ mìn phía dưới chứ không cho El Diablo dứt điểm rồi hy sinh cho đẹp tình huống.

Hạn chế thì là vậy, còn những điểm tốt thì rất nhiều:
- Đây có thể là bộ film DC mang đậm chất hài hước nhất từ trước đến nay khi có những tràn cười rất thâm và thậm chí sảng khoái, nhất là với những ai có dark humour thì sẽ cười khúc khích vài chỗ.
- Âm nhạc sử dụng những bản rock classic pha với những bản nhạc hip hop, dubstep được sử dụng khá phù hợp+ thêm các tràn cười thú vị ở vài cảnh làm cho khán giả thật sự phấn kích.
- Những easter egg và thậm chí nội dung cũng cho thấy film này tôn trọng fan DC Comics đến độ nào: cái bìa truyện Harley Quinn đầu tiên được dưa lên film theo cách không ngờ nhất, các trường đoạn giới thiệu nhân vật hệt như video game nhưng toàn là những hình ảnh đặc trưng của từng nhân vật như từ truyện đem ra, pha cameo của Batman (ôi trời ơi cameo Batman quá tuyệt) và Flash v.v... Chỉ những chi tiết nhỏ nhặt như vậy đã là 1 điểm cộng lớn rồi.

Và các diễn viên quẩy rất tốt các nhân vật của mình:
+ Deadshot: Thú thực thì với tui Deadshot này đã bị Will Smith hóa theo cách tích cực nhất có thể và điều đó đã biến anh ta trở thành 1 thủ lĩnh bá đạo xách súng đứng đầu dẹp loạn cả đội quái, kích anh chàng El Diablo đốt trụi cả 1 tầng nhà cao tầng và thậm chí bung ra mấy câu hài hài cũng như sự khai thác tình cảm với con gái vô cùng dễ thương. Nhìn cái cách headshot không hụt phát nào đầu film là khoái rồi. Tiếc là mấy pha bắn ricochet không nhiều.

+ Harley Quinn: Margot Robbie tỏa sáng khi thể hiện ra 1 Harley nhí nhảnh, điên khùng nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Harley cũng là nhân vật được khai thác sâu nhất và có cả 1 subplot riêng về sự gắn kết giữa cô và Joker. Ngoài ra, những đoạn đối thoại của Haryley và Deadshot cũng gợi ý đến sự phát triển 1 mối quan hệ ngoài luồng có thể sẽ diễn ra như Assault on Arkham.

+ Captain Boomerang: Anh này cứ như truyện với những cảnh khi thì ngon lành khi thì cứ đần đần dở hơi theo cách khá là đáng ghét, và đó là đang khen đấy khi mà cứ nghĩ anh chàng này chỉ đơn thuần là cây hài thôi.
+ Killer Croc: Tui chưa bao giờ nghĩ chúng ta lại được thấy Killer Croc mạnh mẽ và thậm chí nói câu nào chất câu đó như vầy... Điểm mắc cười nhất có lẽ là khi hắn bò xuống nước đặt mìn đoạn gần cuối bị làm "cá sấu" quá đáng mà thôi.
+ El Diablo:  là nhân vật thứ 3 có chiều sâu của film và OMG, anh ta có thể được coi là cú twist lớn nhất film khi ban đầu có vẻ như 1 gã "Không, đừng bắt mình làm vậy, mình không chịu" và rồi khúc cuối ra hốt hụi chót và biến chaos đập Incubus quá tuyệt vời. Cầu cho anh không chết luôn vì quả mìn ấy bởi vì đây là 1 nhân vật rất có tiềm năng.
+ Amanda Waller: Bà này trong film được thể hiện khá tốt nhưng chưa đủ được cái độ hiểm đến "mất dạy" như trong comic đã làm fan DC ghét cay ghét đắng. Nhưng như vậy cũng đã là đủ rồi, hãy nhìn cái cảnh bà ta sẵn sàng bùm hết phụ tá là thấy.

+ Joker của Jared Leto: Điều vui nhất là Joker vốn dĩ không phải là 1 thành viên chính thức của Squad nhưng anh ta là người được mong chờ nhiều nhất ở film này. Tui thì không mong anh ta xuất hiện nhiều hay thậm chí làm villain, nhưng thật sự là quá ít. Quá ít thời gian để có thể nói thêm về Joker này, nhưng tui vẫn khá thích và cho rằng đây là 1 vai đầy tiềm năng cho những film khác trong tương lai như Batman solo sắp tới. Những cái hình xăm bị chê ban đầu bây giờ lại tỏ ra dễ hiểu hơn khi Joker giờ đây giống 1 tên trùm gangster đáng sợ, khó đoán và cuồng sát như trong graphic novel Joker của Brian Azarello hơn. Đây là 1 take về Joker hoàn toàn khác nên mọi sự so sánh sẽ là khập khiễng, thấy rõ sự khác biệt đó là Joker này thật sự khá là si tình cô hề điên cục cưng của mình. Quá đáng tiếc là những phân cảnh của Joker đã bị cắt gần hết. Nhưng nó sẽ tốt khi hiệu ứng "Chúng tôi muốn nhiều Joker hơn" sẽ đẩy những film sau lên rất nhiều, và đó là thành công.
+ Tất cả những vai còn lại như Rick Flag, Katana đều làm khá tròn vai. Slipknot....... Coi xong film đừng quên ảnh.

 Suicide Squad tuy chưa hoàn toàn làm được nhiệm vụ "bại binh phục hận" của DCEU ĐỐI VỚI CÁC NHÀ PHÊ BÌNH, nhưng với các fan DC Comics thì Suicide Squad và cả Batman v Superman là những bộ film DC có thể được gọi là thuộc loại top và thậm chí tính giải trí của đội quẩy còn cao hơn của cả 2 tượng đài bất hủ kia.
 Bài đánh giá của tui cho đến hiện tại thật sự vẫn chưa khép lại hẳn, giống như điều đã xảy ra với Batman v Superman do những thông tin đã đưa ra rất rõ ràng bản film hoàn chỉnh của David Ayer đã bị xáo trộn và nếu không muốn nói cực đoan hơn là đã "bẻ" bộ film đi theo hướng đã khiến nó bị lộn xộn. Vì vậy nếu bản Director's cut với những thứ thực tế đen tối hơn 1 chút theo đúng phong cách DC, hoặc bản sau khi đã mash 2 phần edit lại theo cách hoàn thiện nhất có thể ra mắt, tui sẽ có thể xem đi xem lại nhiều lần hơn bản ấy để rồi sẽ làm 1 review quickie để đưa ra được quyết định cuối cùng là tui có thật sự thích film này hay không, và cho đến hiện tại tui cảm thấy là film ở mức khá ổn đáng để xem và rất giải trí, dẫn gấu đi sẽ có vài giây phút ngôn tình lãng mạn. Và có lẽ DC thích bán đĩa hơn là chiếu rạp nên hãy chờ đợi xem.
Đánh giá: 7.5/10. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét