Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Rouge One- A Star Wars Story: Một prequel mãn nhãn nhưng có cần thiết?

Những câu chuyện spin off thật ra đã trở thành 1 phần không thể thiếu đối với Star Wars Universe và hầu hết chúng đều được viết thông qua comic hoặc tiểu thuyết ngắn do chính các fan sáng tác lẫn các tác giả hoặc dựa vào các sáng tác đó hoặc tự sáng tác ra giờ đây được gọi là "Star Wars Legends"- còn tất cả comic Star Wars được Marvel đưa ra từ giữa năm 2014 đến nay và cả các hoạt hình như Rebels, Clone Wars là canon. Thế nhưng lần đầu tiên Star Wars lại có một spin-off được đưa lên màn ảnh rộng như thế này thì quả thực là một tín hiệu rất vui với các fan Star Wars như tôi đây.

Trong giai đoạn quay và phát triển Star Wars VIII thì tất nhiên Disney cũng khó có thể nào để cho Star Wars Universe vừa trở lại một cách thần kỳ vào năm ngoái phải nguội lạnh, và phần 3.75 này đã ra đời để góp phần giúp mở rộng canon của thế giới này. Yup, tôi gọi nó là 3.75 luôn chứ không phải 3.5 nữa vì mốc thời gian nó sát dí với phần IV. Và đây là review sẽ có spoiler, tôi mong các bạn đã xem phim rồi hoặc nếu bạn không lo spoil thì chào mừng các bạn.
Chúng ta sẽ làm quen với một cô gái là Jyn Erso, con gái của Galen Erso là một trong những kỹ sư quan trọng trong việc tạo ra Death Star (Thú thiệt vừa nghe tên tôi ngay lập tức nghĩ đến Galen Marek, nếu bạn không biết đó là ai hãy chơi Star Wars: The Force Unleash I và II.) Và cả Rouge Oe sẽ là hành trình gia nhập Rebel của Jyn và ăn cắp bản thiết kế Death Star đem về cho quân nổi loạn sau khi cha cô đã gửi một tin nhắn về điểm yếu chết người của nó (Nếu ai đã xem phần IV sẽ hiểu rõ.)
Với tôi thì nhịp độ của Rouge One và cách nó xây dựng ở nửa đầu hơi có vấn đề: nó chậm đến không tưởng. Thật ra có thể tất cả là 1 cảm giác chủ quan bởi vì như thế này: Nếu bạn là một người xem mới thì chắc chắn bạn tất nhiên sẽ phải cần hiểu thêm về các nhân vật họ sẽ phải xem và gắn kết- và nói thật là có thể họ sẽ còn phải cảm thấy ngán với việc xây dựng hơi nửa vời như vậy, nhưng với 1 người đã biết quá rõ 7 phần phim chính thì việc bọn họ muốn xem nhất chính là làm thế nào quân Rebel lấy được bản thiết kế của Death Star rồi đưa cho Leia thế nên tôi cảm thấy những cảnh xây dựng khá chán và chỉ cần đến chỗ ăn cắp kế hoạch mà thôi. Nhưng cũng phải thú thật một điều, nó chán không phải chỉ vì cảm giác chủ quan của tôi mà còn là do cách xây dựng nữa: nhảy cảnh liên tục để "giới thiệu" các hệ hành tinh khác nhau, các tuyến nhân vật khác nhau nhưng đến khi họ tương tác lại toàn là theo kiểu tiết lộ đủ thứ để làm nền tạo nên các nhân vật và chúng ta chỉ nghe mà không được thấy nên cảm giác nó rất hời hợt; có một số nhân vật được nhét vào đấy để làm 1 nhiệm vụ rồi thôi, thậm chí cho chết luôn như Saw Gerrera- Forest Whitaker được nói là có quan hệ gắn kết với Jyn do giải cứu và huấn luyện cô từ nhỏ nhưng chẳng có một sự kết nối cụ thể nào của họ trừ vài câu kể chuyện tại sao chú bỏ cháu bla bla, nhân vật bí ẩn nhất từ đầu đến cuối chắc là Chirrut mù lòa của Chung Tử Đơn (Chân Tử Đan) nhưng không phải vì do xây dựng như vậy mà là vì film này lười đến mức chẳng thèm có 1 sự xây dựng Chirrut cụ thể, nhân vật này cùng người bạn Baze đột nhiên xuất hiện rồi sau đó tự đi theo mà hầu như không có ai muốn hỏi về họ thật sự là ai và như thế nào, một câu giải thích kiểu "Họ là những người sót lại của đền thờ" rồi thôi, và chúng ta phải nên chấp nhận mà xem tiếp.
Tuy nhiên các tuyết nhân vật phụ lại chính là những điểm sáng nhất của phim, như con robot K-2SO ban đầu theo tôi là kiểu hài hơi vô duyên nhưng càng về sau nó càng chứng tỏ được nhiều thứ  và là yếu tố gây cười lẫn gây cảm động khi nó hy sinh bảo vệ cho Cassian và Jyn; hay mặc cho Chirrut và Baze đột nhiên trên trời rơi xuống lại gây ra được rất nhiều phân cảnh vô cùng bá đạo và sự kết nối giữa họ khá là giống như Han và Chewbacca; anh chàng phi công đưa tin ban đầu thấy có vẻ vô hại về sau lại chính là một yếu tố cực lớn giúp đỡ các Rebel trong việc giành lấy bản thiết kế Death Star.
Còn về các villain thì có một cái phải nói thật đó là villain của phim này chẳng có gì đáng nhớ lắm, cả Krennic cũng chỉ kiểu "ác tại là ác" vậy thôi. Hơi chán khi phim Star Wars mà lại không có villain tâm điểm tốt.
Và cũng phải nói về Jyn Erso, tôi không thể nào tin được Felicity Jones lại mất phong độ thê thảm đến vậy. Tôi đã từng xem trong The Theory of everything cô đã diễn rất tốt vai người vợ của Stephen hawking, thậm chí tôi cũng dành chút lời khen là cô đã rất cố gắng diễn cho ra Sieena Brooks trong Hỏa Ngục với chỉ đạo hơi sai của Ron Howard, nhưng ở vai Jyn thì tôi không thể nào biện hộ được, cô ta có lẽ là vai nữ dở nhất của Star Wars từ trước đến nay, và là vai chính khó xem nhất trong năm nay khi Jyn Erso cực kỳ nhạt nhẽo và một màu, hoặc có lẽ việc xây dựng nửa vời khi những gì về cô toàn là do người ta nói chứ chúng ta chẳng được xem gì cả. Ít ra với vai nam chính Cassian Andor thì anh ta là 1 người lính Rebel cực kỳ bất chấp thủ đoạn để đánh bại Empire và dần được cảm hóa, và cái hay của việc đó thế nào tôi sẽ nói đến ở dưới khi phân tích điểm mạnh khác.
 Và khi đã quen được hết với nhân vật thì film mới phần nào đó thật sự bắt đầu đáng xem. 
Có một số thứ tôi cũng phải dành lời khen cho Rouge One thế này, dù tuyến nhân vật thì được xây dựng không tốt nhưng việc làm rộng câu chuyện Star Wars lại là điều Rouge One hoàn thành xuất sắc. Chúng ta được biết rõ cụ thể hơn Death Star hoạt động nhờ đá Kyber- thứ giúp tạo nên Lightsaber và cũng có thể coi đó là một cú tát vào mặt các Jedi khi dùng chính vũ khí của họ (và của cả người Sith, tôi biết) để đi hủy diệt các hành tinh khác chấn hưng sức mạnh của Empire. Và đồng thời nó cũng giải thích luôn được tại sao 2 cái Death Star đều bị cùng 1 lỗi ngớ ngẩn như nhau mà Leia đã nói rằng đó là "Thông tin quan trọng đến sự sống còn của phe Rebel" ở phần IV: Đó là một lổ hỗng dẫn ngay vào lò phản ứng năng lượng, một âm mưu mà chính Galen Erso đã cài vào và cũng làm rõ rằng bản thiết kế sẽ chỉ cho họ thấy điều đó. Thêm một điểm hay nữa dó chính là dần dần chúng ta sẽ không còn nhìn thấy được sự khác biệt giữa chính và tà ngay trong phe được cho là "chính nghĩa": phe Rebel cũng có những phần tử khủng bố cực đoan ở Jheda và việc Empire đàn áp những người đó để giữ gìn trật tự có lẽ là hoàn toàn hợp lý, mệnh lệnh ám sát Galen mà Cassian nhận được và cả việc anh ta sẵn sàng giết luôn người đưa tin của mình để bịt miệng và bất chấp thủ đoạn như tôi đã nói ở trên chứng minh được điều đó. Và anh ta bảo rằng mình đã ở trong cuộc chiến này từ năm lên 6, đã chứng kiến quá nhiều mất mát và đau thương rồi, thì dù 1 cơ hội để kết thúc được cuộc chiến này mặc cho cái đạo đức của mình làm cho chúng ta tuy cảm thấy làm vậy tuy ác ôn nhưng hoàn toàn thông cảm được, đó là xây dựng nhân vật lẫn tình tiết cực tốt, vừa xây dựng được Cassian vừa làm cho thấy rõ quy mô của cuộc nội chiến này lớn và lâu đến độ nào. 
Ở act 3 thì tất cả mọi thứ một fan mong chờ ở Star Wars đã xuất hiện: Cuộc tấn công vào Starip là những màn chiến đấu đầy khói lửa, những pha bay lượn của X-wings chiến đấu với TIE Fighter và Star Destroyer cả ở không gian lẫn mặt đất đã được quay và sử dụng hiệu ứng vô cùng xuất sắc. Ngoài ra chúng ta còn được thấy một hint nhỏ về The Force khi Chirrut vừa cầu nguyện vừa bước đi trong mưa đạn mà không hè dính một tia nào, anh ta chết vì một vụ nổ lớn sau đó thôi. Nói không ngoa, cả act chính là cái dòng chữ đầu tiên xuất hiện ở phần IV, và cũng chính vì vậy mà dù đáng ra phải hồi hộp hay gì đó thì tôi lại bị biết trước kết quả rồi, thế nhưng cũng phải công nhận việc tất cả đều chết vì bản thiết kế thật sự là một sự hy sinh và mất mát dù lớn nhưng đáng để bỏ ra. Và, tuyệt vời thay, kết thúc của Rouge One chính là cảnh mở đầu của A New Hope, hay gần như là ngay trước đó chỉ vài phút mà thôi.
Tất nhiên dù là ngoại truyện nhưng chắc chắn sẽ phải có các pha cameo hay hint đặc biệt nào đó về các phần chính... Và chúng ta có những thứ đó, khá nhiều là đằng khác:
- 2 gã tôi quên mất tên bị truy nã ở 12 hệ sao đụng độ với Luke và Obi-Wan cũng xuất hiện và đụng vào Jyn ở Jheda.
- Coruscant- thành phố ngày trước của Hội đồng Jedi cũng xuất hiện trong một hồi ức của Jyn, tôi tin là vậy.
- R2-D2 và C-3PO cũng có cameo khi có cảnh quay ở căn cứ Rebel.
- Nghị sĩ Organa ở phần 3 cũng quay trở lại... và tất nhiên là cả Leia nữa, và vâng khuôn mặt của Carrie Fisher được CGI cho trẻ lại khá tốt, thậm chí hình như là dùng chính footage của cô trong a New Hope luôn vì có một chút gì đó "cũ kỹ" về khuôn mặt của cô, nhưng đó lại là 1 sự hồi tưởng tốt.
- Nghị sĩ Organa có nhắc đến 1 Jedi lưu đày đã cùng ông chiến đấu ở Clone Wars, và đúng đó là Obi-Wan Kenobi.
- Tôi có lẽ cũng không nhớ rõ lắm, nhưng hình như Mon Mothma của phim Rouge One đã từng xuất hiện ở Revenge of the Sith.
- Con tàu Ghost trong Star Wars Rebel cũng đã có 1 pha cameo rất nhỏ.
- "I've got a bad feelings about this", một câu nói mà bất cứ phim Star Wars nào cũng có.
- Hành tinh nhung nham Mustafar cũng đã xuất hiện và lâu đài của Vader vốn chỉ ở trong Star Wars Legends nay đã được đưa vào canon.
- DARTH VADER: Trời ơi đây có thể được coi là cameo của năm, xuất sắc hơn cả cameo của Wolverine trong Apocalypse. Chúng ta lại được thấy một Vader âm thầm mà nguy hiểm, và khi đã "tuốt kiếm" ra chiến đấu thì chỉ có thể nói một từ mà thôi, "Awesome."
Rouge One là một phim khá đáng xem và làm cho thế giới Star Wars giữa phần III và IV rộng thêm, giải thích được khá nhiều thứ cho các fan kỳ cựu và thậm chí là "mồi chài" được cả những người mới xem sẽ phải bắt đầu với phần IV để biết bản thiết kế đó được dùng để làm gì (khá thông minh đấy, chứ xem ngay từ phần I lại mất hay.) Phim này có cần thiết không? Có lẽ câu trả lời nằm ở bạn, riêng tôi thì 50/50 vì tôi sẽ khỏi phải gãi đầu tự hỏi làm thế nào bản thiết kế lại bị đánh cắp "dễ dàng" thế hay tại sao cả 3 cái trạm của phe Empire lẫn First Order đều bị mấy cái lỗi ngớ ngẩn mà do chính Galen đã cài vào và quan trọng hóa nó dến nỗi cỡ nào vẫn phải sử dụng thiết kế của ông, nhưng vẫn có cảm giác rằng nếu không xem Rouge One thì cũng chẳng có gì "thiếu sót" cả. Tựu chung, Rouge One đã hoàn thành nhiệm vụ filler giữa 2 năm để chuẩn bị cho sự ra đời của Star Wars VIII vào năm sau.
Đánh giá: 7.5/10
P/S: Nếu bạn muốn biết thứ tự tốt nhất để xem phim Star Wars, thì tôi khuyên là theo thứ tự các phần như sau: 4 ->5->1->2->3->6->7. Ngoài ra còn có mini series Clone Wars, series 3D The Clone wars và series Rebel. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét