Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Superman- Anh của ngày hôm qua đâu...

Convergence kết thúc, Tất cả những câu chuyện Pre-Flashpoint đã giúp tất cả các vũ trụ trở nên canon, và Superman của ngày trước hợp thành 1 với Superman của New 52 và ở phần Truth Superman đã bị nerf 1 cách thảm hại cả về năng lực lẫn hình ảnh- Ấy là còn chưa kể đến Injustice đã bị lũ anti-fan dùng để bôi phá tràn lan. Tui viết bài này để "tưởng nhớ" đến vị siêu anh hùng mà tui đã từng "say nắng" năm lên 6 tuổi 1 thời gian.

 "Look! Up in the sky! It's a bird! It's a plane! It's SUPERMAN!!!"


 Chữ S trước ngực, mái tóc xoăn xuống giữa trán, 1 bộ đồ bó màu xanh với áo choàng đỏ và cả cái quần "sịp" đỏ ở ngoài không thể nhầm lẫn, Superman có thể được coi là người đầu tiên đặt nền móng cho thể loại Superhero comic vào năm 1938- cái thời đại mà truyện tranh nói hcung ở Mỹ là 1 biểu tượng cho sự khôi hài, châm biếm và thậm chí có phần con nít. Và Sup là người thay đổi tất cả (Và có lẽ không nhiều người biết concept đầu tiên về Sup là 1 gã...siêu thông minh có cái đầu trọc to đùng)

 Năng lực ban đầu đơn giản chỉ là "Mạnh hơn 1 đầu máy xe lửa, nhanh hơn viên đạn, hùng dũng hơn 1 cơn bão, 1 cú nhảy để vượt qua 1 tòa nhà cao tầng" để rồi vào thời Silver Age các năng lực của Sup tiến hóa đến kỳ dị nhờ dòng máu Krypton mà chúng ta ngày nay hiểu quá rõ, Superman là 1 biểu tượng đặc thù của những nhân vật siêu anh hùng: Trừ gian diệt ác, cứu nhân độ thế, hy sinh bản thân quên mình chỉ vì sự an nguy của Trái Đất và với sức mạnh như 1 vị thần Sup đã lập những chiến tích không thể nào tin nổi (cầm xích kéo cả 1 dãy liên hành tinh có lẽ là cái quái đản nhất). 

 Hiền như cục đất khi là Clark Kent và thậm chí dù là Siêu Nhân nhưng anh chàng vẫn có phần hơi "ngờ nghệch" hơn gã người thường mà đầy mưu mô Batman, Sup được rất rất nhiều người yêu quý và thậm chí việc diệt trừ những hội kín bài trừ sắc tộc như Klu Klux Klan, chiến đấu với phát xít cũng sử dụng hình ảnh về Superman để bài trừ những điều tiêu cực khỏi đầu óc trẻ em trong các chương trình radio và film hoạt hình năm 1942 của Fleischer Studio.

 Chia sẻ nhẹ về bản thân, năm khoảng 6 tuổi tui có 1 tượng Superman khá là lớn với khuôn mặt của Christopher Reeves được khắc họa rất đẹp, bộ Lois and Clark: the Adventures of Superman được chiếu trên TV ngày đó đã khiến tui phải năn nỉ nhà may 1 bộ đồ Sup để "biểu diễn" và chạy tùm lum khắp xóm (Cho đến khi bị mẹ bỏ mất, 2 bộ đồ Batman và Superman ngày còn nhỏ của tui luôn được treo ở vị trí dễ thấy nhất trong tủ). Không nói đến film điện ảnh, Superman Animated series với giọng lồng tuyệt vời của Tim Daly hoặc Justice League/ Unlimited đã thể hiện cái thần của The Man of steel rất tuyệt vời, đồng thời khoảng vài năm về trước khi xem Superman All-star tui đã bị cảm động 1 cách khủng khiếp. Cuối cùng tui nhận ra rằng tui không "ghét" nhân vật này đến như vậy, do khi trẻ trâu và xác định được tui thích Batman hơn Superman tui đã có vài điều không phải với nhân vật này trong nhiều câu chuyện bàn tán với bạn bè.

 Và New 52 đến, Sup (lại) bị retcon cho độc giả trẻ dễ nắm bắt. Khi bắt đầu cũng dễ chấp nhận dù tính cách Sup có phần thay đổi- ngạo mạn và hơi khinh khỉnh, từ từ Superman đang dần trở thành Batman khi origin là John và Martha Kent cũng đã chết, anh mất hết năng lực và bây giờ lại rong ruổi khắp nơi trong áo pull quần jeans lạ lẫm. Tính cách của Superman lại chẳng còn "hiền đến phát ngốc", và DC đang anti-hero anh khi phần con người theo cách tiêu cực hơn lại được khắc họa quá nhiều, việc ở bên Lois để Sup có thể giữ phần người của mình nhất cũng chẳng còn mà thay vào đó là Wonder Woman- 2 vị thần ở bên nhau. Và giờ đây, khi Superman mất năng lực do Solar Flare, anh còn tiêu cực hơn cả Batman. Có thể đổ lỗi cho tuổi trẻ nhưng đó vẫn không là lí do hợp lí với tui...
Việc Superman như một vị thần và luôn luôn bung hết sức ra, khác với thời trước khi Sup cố nén lại sức mình hết thể để giảm thiểu thiệt hại: Đến cả Batman/Superman Apocalypse còn cho thấy rõ Sup cố giữ sức thế nào nhưng khi chịu không nổi thì 1 đợt heat vision là cả đám Doomsday tan xác  dù từ đầu Sup hoàn toàn có thể làm vậy; còn lần này gặp Batman thôi đã mém bóp gãy cổ).

 Cốt truyện về 1 vị thần sa đọa lại bị khai thác quá nhiều- cho dù có là 1 elseworld và bị nổ banh xác trong Convergence, Injustice Gods Among Us thật sự đã làm tui- 1 fan Batman còn phải nổi giận. Không thể tin nổi khi nhìn Superman đấm vỡ tim Joker, thành lập 1 đế chế độc tài, kết hợp với Sinestro Corp và tồi tệ nhất là sử dụng nhẫn vàng. Và từ đó, tất cả những anti-fan không hiểu biết đã đem cái đó ra mà nói rằng đó là bản chất thật của Superman... Trong khi họ không biết Superman đã xả thân tiêu diệt Doomsday trong The Death of Superman/ Superman: Doomsday hay cứu lấy cả Trái Đất khi biến thành dạng năng lượng sống để trở thành Mặt trời trong Superman All-star. May sao, Superman Lois& Clark đã cho tui lại 1 lần nữa được xem Superman thực thụ trong comic.

Superman- The Man of Tomorrow với tui ở hiện tại lại không còn đưa đến cho tui những cảm giác của Yesterday, Dù rằng ở trong những cốt truyện đó thì việc Superman vẫn nghĩ đến mọi người, vẫn hứa với Lois sẽ cứu lấy Trái Đất, cứu lấy mọi người và bảo vệ họ khỏi mình khi đang bị mất kiểm soát... Nhưng có lẽ tui cũng đã khắc khe chăng? Thú thực là từ khi Bruce mất tích và Sup sau Truth, tui chỉ đang chờ đợi ngày Sup quay trở lại sau cuộc gặp gỡ với Superman pre-Flashpoint và Bruce Wayne sẽ lại là Batman.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét