Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

X-men: Apocalypse- Sự vật lộn của Dị nhân trong ngành điện ảnh

Sau 1 vài thời điểm khó khăn thì tui cũn đã có thể đến rạp để xem X-men Apocalypse. Từ lâu, điện ảnh luôn luôn không phải là thế mạnh lớn nhất của Người đột biến (mutants), và lần này thì dù được đầu tư kỹ càng với dàn dễn viên khá là non trẻ nhưng tài năng, X-men Apocalypse dù rất đáng xme nhưng vẫn khá bấp bênh. Đôi với tui thì film nằm ở mức khá tốt, và điều tuyệt nhất về nó chính là cách "thể hiện" các X-men cuối cùng cũng đã đạt được cái mức mà tui mong muốn.

 Tui đã từng nói về các dị nhân và cuộc chiến với loài người của họ trong 1 bài khá lâu rồi (Vì sao các Dị nhân và các siêu anh hùng khác không chung đường), Và tui đặt tựa của bài cũng muốn để nó lên sự khó khăn của X-men khi lên điện ảnh đã bị thay đổi hình tượng hay mắc lỗi nội dung và nhiều cái trời ơi khác nữa.

 Trước khi vào review film thì tui xin có vài dòng muốn nói về những film X-men trước và cả đạo diễn Bryan Singer. Từ hồi năm 2000 thì khi film X-men ra đời cũng do chính Bryan Singer nó cũng chỉ nằm ở mức tạm được, đến phần 2 X-men United nó lại rất khá vì đã bê 2 cốt truyện từ comic vào, để rồi khi Bryan Singer rời đi để làm Superman Returns (1 thảm họa) thì X-men The Last Stand của Brett Ratner đã nhận rất nhiều lời phê bình...tiêu cực đến tàn nhẫn, đến mức mà phải làm X-men First Class và Bryan Singer phải trở lại với Days of future past để reboot toàn bộ vũ trụ X-men (xóa luôn mấy cái Wolverine Origins và The Wolverine- tất cả đều từ thảm họa cho đến tạm tạm). Nói đến đấy thì có thể thấy cái đồ thị của X-men trên điện ảnh nó thiêu ổn định đến mức nào, không như với film hoạt hình hay comic đa số các bộ về X-men  luôn được liệt vào hay đến tuyệt vời. Bryan Singer là 1 đạo diễn tài năng nhưng phong độ không hề ổn định, sau 1 Days of future past khá là tốt thì giờ đây Apocalypse lại là 1 cái gì đó ở mức có thể chỉ gọi là trung bình khá, như những gì ông đã làm với X-men đầu tiên. Những điểm hay và cả lỗi của ông khi vào phân tích vài phân cảnh và nhân vật tui sẽ nói thêm nhiều hơn.
Có 1 tựa báo trên Forbes tui đọc trước khi xem film khoảng 1 tuần gọi rằng X-men Apocalypse là 1 bộ film thảm họa gây nguy cơ dừng luôn loạt film về đề tài mutants này. Nhưng lần này tui phải đi ngược lại với ý kiến của các chuyên gia (hệt như cái lần tui phản pháo Rotten Tomatoes về Batman v Superman: Dawn of Justice), tui bảo vệ X-men Apocalypse do có 1 vài tình tiết và phân đoạn khá là tuyệt vời, dù có những lúc nó bị nhập nhằng về nhịp độ và làm "giãn" cảm xúc vô duyên. Và buồn cười thay tất cả những film siêu anh hùng năm nay đều mắc lỗi về phần đó.

 Lược sơ về cốt truyện: Mutants đầu tiên trến thế giới En Sabah Nur đã tỉnh giấc sau vài ngàn năm ngủ say, và hắn tìm 4 kỵ sĩ đi theo mình để thống trị thế giới, và lần lượt là Storm, Psylocke, Angel (Được chuyển hóa thành Archangel) và Magneto đã về dưới trướng En Sabah Nur để thanh tẩy thế giới khỏi tay những kẻ yếu. Và những X-men dù già dặn hay non trẻ thì đều đứng lên chống lại ngày Tận thế này. và dần dần thì nhiều tài năng đã được phát hiện và sau cùng khi thế giới thoát khỏi ngày tận thế, "Dự án X-men" ngày nào ở X-men First Class được tái lập và 1 trong những đội X-men đầu tiên ra đời.

Có những điểm tui không thích về film có thể nêu ra đại loại như sau:
- Kỹ xảo: Thú thật với 1 film thuộc thể loại bom tấn như thể loại siêu anh hùng nói chung và X-men nói riêng thì việc áp dụng kỹ xảo để phô diễn các năng lực là điều vô cùng cần thiết... Ấy thế mà có 1 vài phân đoạn CGI được áp dụng nhìn cứ như là 1 bộ film hạng B rẻ tiền hiện nay hay như những cái hoạt hình 3D đầu tiên tuốt tận những năm 2000. Ví dụ cụ thể: Khi Magneto điều khiển trục Trái Đất thì cái tàu hcở hàng bung bét các cái container ra nhìn hài hước không tưởng, cứ như đồ nhựa bay tứ tung ấy, hoặc sau đó là cảnh khi Spylocke bay lên cái jet hoặc thể hiện vòng lực từ trường bảo vệ xung quanh Magneto hệt như film hài Bubble Boy của Adam Sandler... Tuy nhiên vài sạn nhỏ đôi khi lại trở thành vấn đề do sự chăm chút chưa được kỹ lưỡng.

- Nhịp độ: Như đã nói ở trên nhịp độ của film khá là có vấn đề. Xây dựng ban đầu khá chậm âu cũng dễ hiểu do họ muốn giới thiệu hoàn cảnh của từng nhân vật như Cyclops, Angel, Jean, Nightcrawler, Storm và thậm chí cả Apocalypse nhưng lồng vào đó lại là những đoạn không được mạch lạc lắm. Cái dở nhất là đôi khi đang khúc cao trào, cảm xúc mãnh liệt lại có những thứ hoặc người nào can thiệp- Nói thẳng ra luôn là Mystique quá ư là bị đưa vào dư thừa... Nhân nói đến đấy...

- Mystique: Tui vốn dĩ rất rất rất rất ghét cái cách mà dòng film X-men ngày trước đã tạo ra X-men thành "Wolverine and his bitches", tui đồng ý Hugh Jackman là 1 diễn viên tài ba và Logan là vai đo ni đóng giầy cho anh ấy, nhưng việc Wolverine trở thành 1 Mary Sue cứu cả thế giới như thể chỉ có anh ta là 1 X-men quyền lực vẫn là cái không chấp nhận nổi. Những tưởng X-men Fist Class đập tan được cái đó và Days of future past đã làm Mystique có vẻ là người ác để xây dựng cái gì có tính cạnh tranh hơn... Và film này tuy Jennifer Lawrence diễn cũng ổn nhưng cái kiểu mọi người ngưỡng mộ và tất cả đều cần đều nhờ đến Mystique, rồi khi Magneto ra tay hủy diệt Trái Đất mọi thứ đang căng lên thì Mystique lại cho ra đời 2 phân cảnh khiến cả Mystique lẫn Quicksilver đều trông có vẻ vô dụng và ngớ ngẩn, và đến khúc cuối Mystique lại còn là người dẫn dắt X-men... Không biết tui có lộn X-men thành Brotherhood of Mutants không luôn, ngày trước ở 3 phần X-men đầu đã thể hiện Mystique rất tốt khi là 1 kẻ mưu mô, xảo quyệt bậc nhất... Hãy để Jennifer Lawrence đóng vai phản diện 1 lần xem sao, Bryan Singer hãy nhìn Mystique của chính mình ngày trước hay thậm chí chỉ xem X-men Evolution 1 lần dùm cái.

- Các cảnh chiến đấu, mỉa mai thay lại là điểm yếu của film lần này. Khác hẳn các cảnh dữ dội khi chiến với Sentinel ở tương lai và cả cảnh nâng cả cái sân vận động của Magneto, Apocalypse lại bị hụt hơi khi trận chiến quyết định diễn ra, đặc biệt khi Apocalypse ra tay thì chỉ bá đạo ban đầu cùng với CGI cùi thôi rồi, và 1 phát Phoenix của Jean tung ra làm cho hắn gần như knock out ngay lập tức (dù quả thực điều này có hơi giống comic khi Apocalypse bị đánh bại khá...dễ dàng khi về cuối). Rồi cả các Horseman nữa: Angel được hóa thành Archangelvới đôi cánh kim loại đẹp mắt và ngoại hình quá ngầu và những gì anh làm được là bay và té, Storm chưa điều khiển full năng lực dù đã được buff, chỉ biết bắn sét làm màu còn thua cả Storm của Halle Berry, Psylocke vốn là 1 ninja siêu đẳng thì đánh đấm không được bao nhiêu....
Và điểm hay của film có lẽ là ở phần thể hiện ra các nhân vật còn lại. Độ sướng khi được nhìn các mutants được thể hiện khá đúng tính cách và năng lực là điều mà fan X-men đã mong chờ từ lâu, dù rằng rồi sau đó cũng có vài sạn nhỏ mà tui sẽ nói kỹ hơn:

- Magneto của Michael Fassbender là Magneto tốt nhất từng được lên film và anh vẫn giữ được phong độ. Khác với 1 Erik Lensherr đầy cực đoan, lần này chúng ta được thấy 1 Magneto nội tâm hơn sau khi con người muốn săn đuổi người mutant như anh mà phá hoại cả gia đình anh.... Và cuối cùng, cuối cùng thì chúng ta cũng được thấy 1 Maneto thực thụ, Chúa tể điều khiển lực từ trường chứ không chỉ là kim loại nữa... Khi Magneto bung sức ra rung chuyển cả Trái Đất, comic book geek sẽ phải nổ tung ra vì hạnh phúc vì đó mới là lí do vì sao mà Magneto đã được xem là 1 trong những mutant mạnh nhất Trái Đất. Sạn là khúc cuối những gì anh ta làm chỉ đơn giản là quăng 1 đống xà bần vào người Apocalypse và không gì hơn, nhưng những cảm xúc trước đó thật sự là quá đã.

- Jean Grey cũng đã được thể hiện tốt hơn hẳn những gì các phần đầu làm, nhất là cú bung Phoenix về cuối đã cho thấy đây là 1 Jean đúng hình ảnh hơn: Rất mạnh, nhưng cũng đầy lo âu sợ hãi và thiếu kiểm soát. Sophie Turner sau Game of Thrones lần này đã tỏa sáng. Và cái hay hơn là mối tình chớm nở của Jean và Cyclops cũng đã được đưa vào khá kỹ lưỡng, cô nàng cũng chứng tỏ được khả năng thủ lĩnh và tình cảm nồng nàn, quá phù hợp để làm hiệu trưởng tương lai.

- Nightcrawler rất ổn, tròn vai và thậm chí dễ thương là khác. Và tiếp theo người tui phải nói là được xài cho bá rồi đánh đấm uổng công chính là Quicksilver: Cảnh chạy nhanh hơn cả thời gian của Days of future past giờ đây đã được kéo dài hơn và thậm chí bá đạo hơn nữa khi cứu cả trường Xavier ra sau vụ nổ. Những chỗ ấy phải vừa cười vừa vỗ tay thán phục. Thế nhưng rồi mới thấy chỉ chạy nhanh thôi không có nghĩa là khi đánh boss cũng bá đạo.

- Các pha cameo: Sau Days of future past, mọi thứ đã thay đổi và Wolverine Origins cũng đi toong, thế nên họ đã thừa dịp đem Stryker vào và kể luôn câu chuyện về Wolverine- Logan thêm 1 lần nữa. Hint cuối cùng khi Cyclops bảo "Hy vọng đây là lần cuối gặp hắn" là 1 trò đùa nội bộ khá thâm khi mà Hugh Jackman rồi sẽ chỉ làm thêm 1 Wolverine film cuối cùng là sẽ nghỉ luôn :P Ngoài ra còn có các cameo hay easter egg về Blob, Jubilee, hay thậm chí chính mình tự chửi film mình khi Jean bảo rằng "Phần 3 sẽ  luôn là phần tệ nhất"- ý ám chỉ X-men Last Stand. (và cũng may là phần này hay hơn Last Stand đấy).

- Tui là 1 fan của Scott Summers- Cyclops, và tui cũng đã dành tình cảm cho anh ngay vào dịp Tết này tại đây, và tui đã chú ý Tye Sheridan ngay từ những ngày đầu biết tin anh sẽ nhận vai Cyclops. Và tui đã không phải thất vọng về Tye khi Cyclops được chăm chút khá tốt, anh cũng diễn ra được 1 vai Cyclops có phần nổi loạn, có khả năng dẫn dắt mọi người và chút chất khí thủ lĩnh khi bọn họ xâm nhập vào Weapon X. Tuy giờ chỉ là người em của Havok, khác với tư cách là anh cả của nhà Summers làm tui hơi buồn nhưng cái chết của Alex Summers đã tiếp thêm sức cho Scott rất nhiều. Tui thích cách Cyclops nhảy vào trận chiến không chút sợ sệt, dù bị té ngã hay mất kiểm soát vẫn cứ tung hết sức để triệt Apocalypse... Và chỗ ấy, chính cái chỗ ấy lẽ ra phải thể hiện hết khả năng của Cyclops đi chứ, tại sao chỉ mãi là 2 cái tia chỉ "nhỏ" cỡ đó, Cyclops có thể tung ra 1 hỏa lực lên đến 2 gigawatt và san bằng được cả 1 quả núi cơ mà... Và bộ suit khi cuối giống hệt như phác họa của Jim Lee trong bộ X-men 90 làm hôi tưởng lại biết bao cảm xúc tuổi thơ.

Lời kết rằng đây không phải là 1 film X-men hay nhất nhưng vẫn đáng để thưởng thức với các fan X-men khi mà dần dần Fox đã thể hiện ra các nhân vật hay hơn, tuy nhiên cốt truyện và những chi tiết cụ thể hơn vẫn là điều cần phải làm, hãy nhìn Deadpool mà xem để thấy hãng đã có thể làm tốt đến thế nào.
Đánh giá: 7/10, fanboy thì thêm 0.5 :D

Ps: After Credit có thể sẽ ít người hiểu, nhưng chúng ta có thể sẽ được xem Cyclops tỏa sáng hơn ở phần sau hoặc là film Wolverine cuối cùng sẽ liên quan đến 1 nhân vật phản diện cực kì phức tạp và hay ho: Nathaniel Essex- aka Mister Sinister! Vì sao Cyclops tỏa sáng thì lí do là Cyclops bị Sinister lừa 1 vố đau thôi rồi, sinh ra Cable và rồi bắn tan xác (clone) của Sinister, còn nếu là film Wolverine thì có thể sẽ có sự xuất hiện của kẻ kế thừa Wolverine mantle: X-23!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét