Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Superheroes War. Part 2: Vì sao Dị nhân và các siêu anh hùng khác không đi chung đường?

Phần trước chúng ta tìm hiểu về các siêu anh hùng choảng nhau do tư tưởng không hợp nhau. Lần này, cũng 1 cuộc choảng nhau khác liên quan đến các superheroes, nhưng xét về tính quy mô, cuộc "chiến tranh" này ở 1 khái niệm cao hơn.

 Trước hết khái niệm về Dị Nhân- Mutant. Đó là những con người mang những sức mạnh kỳ lạ vốn dĩ tồn tại ở trong gene của họ và nó chỉ bộc phát khi họ đạt đến độ tuổi dậy thì. Sức mạnh đó hoặc có thể tiềm tàng ẩn trong 1 cơ thể bình thường, hoặc thể hiện rõ ra ngoài hữu hình. Ý tưởng ban đầu về những mutant là dựa vào chế độ phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và tôn giáo diễn ra trên toàn thế giới vào thời điểm bấy giờ -như tôi từng đọc 1 bài báo "ví" Mutant là người đồng tính: Họ có tên gọi riêng với nhau, tụ tập tại 1 địa điểm hội nhóm tránh xa ánh nhìn của người dị tính, bị xã hội ruồng bỏ nhưng họ lại vô cùng đặc biệt và vượt lên trên trong những lĩnh vực nhất định.
 Và điều ấy, việc những người mutant có năng lực khác thường, khiến cho con người, những homosapien bình thường, cảm thấy sợ hãi. Nghe nực cười, Spiderman leo trèo như nhện ấy, sao họ không sợ? Fantastic Four du hành vũ trụ về cũng bị đột biến ấy, sao người ta không sợ họ đi, ban đầu họ có mặc bộ đồ in số 4 to đùng đi giết quái đâu?
 Hãy nhìn nhận sự việc như sau: Spidey- Peter Parker vốn dĩ hoàn toàn là con người, bị con nhện cạp 1 phát là có thể bay nhảy, Fantastic Four vốn dĩ cũng được biết đến như những người bình thường, và họ bị đột biến bởi bão vũ trụ, họ ban đầu cũng hành xử hệt như con người bình thường là muốn trị cho hết "năng lực" của mình.
 X-men/Mutant lại là trường hợp khác. Họ sinh ra, lớn lên, chấp nhận và chết đi với năng lực của mình. Vốn dĩ họ không phải là con người, và cái tính tự tôn chủng tộc khiến cho con người cảm thấy sợ hãi và hiểm họa khi phải sống chung với cái gì đó khác với mình, như 1 câu nói xuất hiện trong nhiều bộ phim, "Họ thường sợ hãi và căm ghét những điều mà họ không hiểu". Và với đa số những mutant, năng lực của họ bộc phát theo cách bất ngờ nhất có thể, nên thường bị kì thị, sợ hãi và xa lánh. Ví dụ: Cyclops vô tình bắn gãy 1 cái cần cẩu suýt giết người, Jean thì làm rối tung mọi thứ xung quanh mình... khi những lần đầu năng lực họ bộc phát.

 Nói đi đâu xa, hãy tưởng tượng như vầy, hãy lấy bối cảnh thế này: Bạn đi ngoài đường, bạn bị cướp đuổi, bỗng dưng 1 người trong bộ đồ màu vàng đeo mặt nạ dùng thứ j đó như móng xả hết cướp cứu bạn rồi biến mất, có thể bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ và biết ơn. Nhưng giả dụ 1 ngày cậu bạn Logan bình thường chẳng làm gì ai, bị 1 lũ tóm lại ăn hiếp và bỗng dưng trong 1 thoáng bộc phát tuốt móng ra giết hết lũ bắt nạt, cảm giác sẽ khác, hay như đang ngồi trong lớp thì cậu bạn học Rémy cầm vở lên trả bài bộc phát truyền năng lượng vào làm nổ tung cuốn tập và 1 góc lớp... Đó là cách người ta xem Mutant là 1 mầm bệnh cần loại trừ, hệt như cái cách họ bảo "sự đồng tính" là 1 căn bệnh và bảo người đồng tính cố gắng sống "bình thường" theo ý họ vậy.


 đó cũng là lí do vì sao có rất nhiều mutant đã trở nên cực đoan như Magneto và Brotherhood of Mutants cho rằng muốn loài mutants được tồn tại, họ cần phải trừ khử con người. X-men thì ngược lại chỉ muốn cùng chung sống với con người trong hòa bình, vì vậy nội chiến mutants diễn ra liên miên. Nhưng rồi thủ lĩnh của X_men bây giờ cũng đã cảm thấy rằng, việc con người chấp nhận họ là không thể.

Câu hỏi khác: Vì sao Avengers vs X-men (AvX)?


 Mọi người ai đã từng đọc Avengers vs X-men (AvX) đều có thể trả lời được Avengers muốn tấn công X-men vì lo sợ hiểm họa Phoenix quay lại, còn X-men do Cyclops dẫn đầu bảo vệ Hope Summers để công được Phoenx nhập vào và phục hưng giống loài mutants. ở 1 bức tranh toàn cảnh, chỉ như vậy thôi cũng đủ để mọi người thấy 2 tư tưởng "lo cho giống loài của mình" nó lớn như thế nào ở 2 team lớn nhất Marvel hiện tại.
Kỳ 1: Superheroes War: Tư tưởng siêu anh hùng
By Hùng Lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét