Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Bàn luận sâu hơn về Star Wars VII: The Force Awakens theo quan điểm cá nhân Hùng Lý


Sau 10 năm chờ đợi kể từ Ep III, The Force Awakens đã trở lại và phá kỷ lục doanh thu phòng vé ở khắp mọi nơi. Hùng Lý ngay trong những phút sung sướng được sống lại những ký ức cũ đã rất hype, nhưng rồi đã 1 tuần và tui đã dành ra 1 chút thời gian để chiêm nghiệm kỹ hơn về bộ film này. Và có khá nhiều điều để đút kết lại mà xét theo phong trào, ý kiến này có thể sẽ ít được ủng hộ.
 Đầu tiên là sự hào hứng của fan hâm mộ với Ep VII đã đẩy nó lên hơi quá. Chính trong bài review trước, Hùng Lý tui cũng đánh giá film này rất hay. Thực sự film xuất sắc, tui coi chẳng chán chút nào cả, nhưng nó hay vì nó đem lại tất cả những gì đã tạo nên Star Wars vào trong bộ film này: X- Wings, TIE fighter, 2 tên Sith, 1 Jedi thất lạc được phát hiện, Millenium Falcon,... Để rồi sau đó tui chợt nhận ra rằng: tính độc đáo của The Force Awakens thật sự còn khá là hạn chế.


 Ep IV, V, VI ngày ấy khi đươc tung ra đã làm chao đảo hàng triệu con tim trên toàn thế giới. Star Wars đã góp phần hình thành những tiêu chuẩn cho dòng film sci-fi (khoa học viễn tưởng) với những tình tiết đã trở thành huyền thoại. Luke Skywalker vốn dĩ chẳng có cái gì để gọi là anh hùng cả cho đến khi Obi-Wan đến, chúng ta trải qua từng tập film một để thấy sự trưởng thành theo giai đoạn của Luke cùng sự luyện tập với Thần Lực, rồi tình tiết plot twist kinh điển Luke là con của Darth Vader- vốn dĩ còn không có trong kịch bản  và sự hiển nhiên rằng đó là lí do vì sao Luke lại có thể học nhanh như vậy, 3 phần phim vốn dĩ chỉ là vài năm cách nhau thôi trong khi các Jedi phải luyện tập từ nhỏ. Hình ảnh này cũng giống như game Assassin's Creed 2 khi chúng ta trải qua đến 2/3 game để hoàn tất cuộc huấn luyện của Ezio.

 Sau đó từ năm 1999 đến 2005, chúng ta lại được đưa ngược về thời gian để có cái nhìn rõ hơn về Hội đồng Jedi và Nền cộng hòa những ngày chưa bị biến thành Đế chế, khởi nguồn của Anakin Skywalker/ Darth Vader- mà té ra là 1 sự thất vọng khi mà Anakin còn tệ hại hơn cả Luke khi chỉ biết than vãn, nóng giận rất trẩu tre, thế nhưng khi so sánh lại ít người quên rằng Luke cũng là 1 người y hệt như vậy cho đến khi được học về Thần Lực (họ đã trách lầm Hayden Christensen), được thấy cuộc đời Obi-Wan Kenobi(Jedi yêu thích của tui), yếu tố chính trị nặng nề không mấy ai thích nhưng cực kì quan trọng cho cuộc chiến Clone Wars, sự xuất hiện sau cả ngàn năm của người Sith khiến Jedi phải vào cuộc, và rồi sự nổi loạn của Hoàng đế trong vai Palpatine đã lật kèo tàn sát toàn bộ Jedi...

Tui kể ra như vậy để cho thấy rằng, dù Original Trilogy tuyệt vời hay Prequel Trilogy có phần hơi tệ, nhưng thật sự tính độc đáo- Originality của 6 phần này là rất cao. Thậm chí với 3 phần prequel dù nó tệ hay nó tốt chỗ nào chúng ta vẫn có thể chỉ ra được; và chúng ta hoàn toàn có thể chỉ ra Anakin trời ơi đến mức nào, sự chuyển đổi từ 1 whiny Anakin sang 1 bad-ass Darth vader chẳng có gì gọi là hay ho cả, thế nhưng sự độc đáo là có, thậm chí chúng ta còn được thấy thêm nhiều robot hơn, nhiều tàu bay hơn, nhiều sự kiện hay tình tiết mà những phần trước chẳng hề có (tất nhiên là về công nghệ khác nhau giữa 2 thời kì, nhưng vẫn có cái để nói).

 Còn với The Force Awakens, tất cả những lời khen là thật sự xứng đáng, nhưng tính phân tích thì có lẽ vẫn chưa đủ cao: Tại sao tất cả những gì về Đế chế là lại đem Star Destroyer ra, tại sao cứ bay là đem TIE Fighter ra mà chẳng có gì khác, tại sao cứ phe Nổi loạn là X-Wings mà không thêm được gì khác nữa? Tại sao kẻ thù lại cứ là vòng vòng trong gia đình Skywalker? Sao cái trạm Starkiller đó lại cliché tới mức xài luôn cơ cấu của Death Star? Những thứ đó quay lại đã khiến chúng ta không thể phàn nàn nhưng cũng chẳng có thêm điều gì để nói, ngoại trừ có lẽ là dòng Sith Ren mới và 1 Stormtrooper phản bội mà thôi.

 Lại nói đến 2 nhân vật chính và thiện... Rey, chẳng giống Anakin hay Luke chút nào, chúng ta không hề được chứng kiến sự trưởng thành từ từ, cho dù thân thế bí ẩn của cô có liên quan đến 1 Jedi hay chăng thì cô cũng chẳng thể nào... lẹ tới như vậy... Tui đồng ý cảnh Kylo Ren dùng Thần Lực để moi trí não cô ra đã tác động lên Thần Lưc trong cô "thức tỉnh", hệt cái cách mà mấy manga hay anime hay dùng để buff nhân vật chính ấy, và cho cô có ý tưởng về mind trick... Nhưng cũng không có nghĩa là mới phút trước phút sau làm được ngay. Rồi chưa hết, việc đi lượm ve chai ở các con tàu giúp cô ta có khái niệm về máy móc nhưng không có nghĩa là cô đổi mạch điện, hack máy nhanh còn hơn Anonymous được. Rồi Finn tui có thể đồng ý là do luyện tập nên ít ra có thể sử dụng vũ khí, còn Rey thì dù phút đầu có thể đập được mấy tay bắt cóc thì cũng không thể nào cầm Lightsaber lên và bem Kylo Ren như con được, Luke còn bị vader chém văng cả tay ra dù đã tập luyện được ít lâu rồi.  Rey là hình mẫu điển hình cho từ Mary Sue- mới đẻ đã bá đạo, và việc đó làm chúng ta từ yêu thích ra chẳng có cái gì để nói thêm cả.
Còn Kylo Ren, tui đã bàn ở phần trước rồi nhưng tui cũng sẽ nói sơ qua về mong ước của tui thôi, do Star Wars nổi bật là nhờ kẻ xấu. Tui hoàn toàn có thể chấp nhận Kylo Ren liên quan đến nhà Skywalker, nhưng tui đã bị thất vọng do độ badass lúc đầu và độ whiny lúc sau- Sau đó tui mới nhận ra cậu ta giống hệt Anakin Skywalker/ Darth Vader nhưng tui mong độ badass được giữ vững... Tất cả những gì tui mong Kylo Ren được thể hiện là như thế này: Cảnh tra tấn Rey Kylo sẽ không hề tháo mặt nạ, Rey sẽ không nhìn thấy được ánh mắt của hắn nhưng sẽ cảm nhận được sự sợ hãi qua Thần Lực. Việc Kylo Ren là con của Han và Leia sẽ không bao giờ được tiết lộ sớm và họ sẽ hành xử như Kylo Ren giết con họ, và đến khi Han và Ren đối mặt nhau thì theo kiểu "Ngươi chắc hận ta lắm vì ta đã giết chết con ngươi" rồi Han sẽ "Không, ta biết con ta vẫn còn sống, ta muốn nhìn thấy nó, cho ta xem đi" và Kylo Ren lột mặt nạ, sự thật phơi bày thì sẽ là 1 cú twist hay hơn, Kylo sau đó khóc lóc và giết Han như cái cách hắn đã làm sẽ cho thấy việc hắn bị Mặt tối bao trùm thể hiện rõ ràng hơn.

Có thể nói tui xét nét, đòi hỏi cao nhưng thật sự, sau 20 năm George Lucas đã đem được những điều mới mẻ cho prequel, thì việc làm 1 sequel với 1 đao diễn tài năng như J.J Abrahms thì tui vẫn công nhận việc tạo lại 1 không khí cực kì Star Wars vào phim ông đã làm cực kì tốt, còn độ độc đáo tui mong chờ vào phần sau nữa khi tui vẫn muốn tin rằng The Force Awakens mục đích chính là cách để ông kéo khán giả trở lại với thời đại của Star Wars ngày nào.

Nguồn tìm hiểu: Screen Junkies, Tyrone Magnusite

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét