Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Superheroes war. Part 1: Tư tưởng siêu anh hùng

Thế là rất nhiều trailer đã ra mắt khởi động cho 1 năm mới đầy hoành tráng cho dòng film siêu anh hùng, để lại cho thằng này quá nhiều cảm xúc bùng nổ khi từng phút từng giây được chứng kiến từng trang truyện comic bước ra ngoài đời thật với phiên bản điện ảnh. Và năm 2016 sẽ chứng kiến rất rất nhiều các bộ film về đề tài siêu anh hùng như X-men: Apocalypse, Deadpool, biệt đội bao dị bao quẩy Suicide Squad và đặc biệt nhất vẫn là 2 cuộc chiến siêu kinh điển Captain America vs Iron Man trong Civil War và Batman vs Superman trong BvS: Dawn of Justice. Vấn đề đặt ra ở đây là "ủa, lũ dở hơi này ai cũng là siêu anh hùng mà sao đi bem nhau làm gì?". Uh thì là siêu anh hùng nhưng ko phải ai cũng mang tư tưởng giống nhau và cách thức thực hiện công việc của họ cũng hoàn toàn khác nhau. 

 Trước hết đến với Civil War, trong Age of Ultron có 1 hint là Iron Man muốn chế tạo ra cả 1 binh đoàn Iron Legionare để canh gác vòng quanh cả thế giới và đưa nó vào trật tự, nghe có vẻ phát xít nhưng Iron Man là 1 gã trọc phú và tất nhiên ổng muốn tất cả mọi thứ phải luôn luôn ổn định, có khuôn khổ chứ ko phải cứ có chuyện xảy ra mới chịu thay đồ mặc giáp chạy đi cứu, ngăn cản nó ngay từ đầu còn hơn. Captain thì ngược lại, 1 siêu anh hùng đậm chất Mỹ- nói tóm lại theo kiểu ở đâu có nguy anh phi lại cứu (được hay ko thì hên xui) vì đơn giản Captain quý trọng cái được gọi là sự tự do của con người hơn là phải ép con người vào 1 cái j đó. 

Trở lại với câu chuyện Civil War (theo gốc comic), sự kiện trường học bị 1 bọn siêu anh hùng ất ơ, nhất là 1 cu cậu tên Nitro làm nổ chết hơn 600, hơn nửa số đó là trẻ em đã đặt Iron Man vào tình trạng từ phản đối để rồi ủng hộ  đạo luật đăng ký siêu anh hùng- Các siêu anh hùng phải cung cấp đầy đủ thông tin và danh tính của mình cho chính phủ và làm việc như 1 công chức nhà nước. Iron Man ủng hộ nó để các siêu anh hùng thật sự sẽ dược hoạt động thích đáng và sẽ không có bọn ất ơ nào thể hiện cái ngu và nguy hiểm của mình ra để có thương vong cả, và tuy v nhưng Iron Man lại quá cực đoan khi nghĩ rằng lũ ko đăng ký thì cũng như là tội phạm -> thằng nào ko đăng ký tóm hết cho chế. Captain thì lại cho rằng cái luật này làm mất đi sự tự do và an toàn cho những sêu anh hùng đeo mặt nạ- ẩn danh. Vốn là 1 người bị lộ rõ danh tính,Steve Rogers rất rõ mối nguy hiểm khi kẻ thù của các anh hùng phát hiện ra họ là ai và sẽ nhắm vào gia đình người thân của họ mà uy hiếp (điển hình Spiderman vừa lột mặt nạ thì gia đình bị tấn công ngay). Theo như trailer film thì ta có thể thấy Cap đã ra sức bảo vệ bạn mình là WInter Soldier và bị xem là Vigilante. đồng thời từ sau sự kiện Sokovia bị phá hủy 1 phần bởi các siêu anh hùng, 1 đạo luật được thông qua và các siêu anh hùng phải được nằm trong sự kiểm soát, và Iron Man đồng ý với điều này nên đã truy bắt Cap. 1 người là sự tự do- 1 người là kỷ luật sắt thép... Ko đánh nhau thì cũng ko lạ... Một cuộc chiến hình thành từ tư tưởng cá nhân...

Batman chiến Superman- đề tài cho cuộc tranh luận không có hồi kết của fan DC và cả những người vô tình nghĩ tới điều đó. 1 bên có sức mạnh của 1 vị thần đúng nghĩa- 1 bên chỉ là người bình thường đạt đến trình độ cao nhất, 1 bên là bảo vệ những j tốt đẹp- 1 bên là 1 sự báo thù cho tất cả những gì mình đã chịu đựng, 1 bên chỉ sử dụng sức mạnh thuần tuý- 1 bên với đầu óc chiến thuật, dụng cụ tối tân và 1 tư tưởng lạc quan- 1 tư tưởng tàn nhẫn...
Quá khác biệt và mâu thuẫn là sự tất yếu. Cái khác nhau nhất chính là tư tưởng về mặt công lý của cả 2. Superman giống như là 1 vị cứu tinh của cả thế giới, xử lý tất cả các cuộc xâm lăng và bảo vệ loài người khỏi những thảm hoạ nào đó và tự tay mình thực thi công lý theo cái j là đúng là sai theo lý tưởng của mình... Batman lại là dạng người hùng thầm lặng, ẩn mặt, cứ bắt được tội phạm là sẽ giao cho pháp luật xử lý dù nó có tồi tệ cỡ nào, vì Batman chỉ là người thực thi công lý nhưng ko phán xét sát phạt ai cả. Ngoài ra, theo như trailer chúng ta thấy, Batman cho rằng Superman là 1 mối hiểm hoạ vô cùng to lớn cho loài người nếu bỗng 1 ngày a nổi điên lên phán: "Anh ko thích bảo vệ con người nữa, mà sẽ chinh phạt chúng" thì coi như toi... Việc cha mẹ bị giết, thằng đệ tưởng chết quay lại đập mình khiến Batman trở thành 1 kẻ vô cùng "hoang tưởng" đến nỗi lập kế hoạch vô hiệu hoá cả Justice League và... chính bản thân mình. Nhưng ko phải ko có lý, chính Lex Luthor cũng nghĩ con người chẳng cần 1 vị cứu tinh đầy hiểm họa tiềm tàng từ hành tinh khác, nên đã lên kế hoạch tiêu diệt Superman từ đầu tới cuối, để rồi tạo ra toàn quái nhân và để Superman cứu mãi =)) Và cuộc tranh luận ai sẽ là người chiến thắng kéo dài cả chục năm nay, người bảo Sup đập Bat 1 phát ra cám, người bảo Bat đã chuẩn bị tất cả để cho Superman biết thế nào là "đổ máu"... Cuộc chiến này thiên về cảm tính công lý hơn.

 Ngoài ra còn có cuộc chiến X-men với loài người nói chung và Avengers nói riêng nữa nhưng nó lại nằm ở 1 câu chuyện khác... Nó giống như là 1 cuộc chiến vì sự hưng thịnh của 1 giống loài hơn... điều này sẽ được phân tích rõ hơn trong part 2.

Tất cả đều là siêu anh hùng, đều có tư tưởng bảo vệ mọi người nhưng chính cách thức hành động và suy nghĩ khác nhau đã tạo nên cuộc đối đầu giữa các siêu anh hùng với nhau. Civil War có cốt sẵn và kết quả của nó là ng thua ko có lợi và ng thắng cũng chẳng có lộc, BvS dựa vào truyện The Dark Knight Return và có thể là cả Kingdom Come và 1 điều j đó sẽ giúp thành lập Justice Legaue sau này... Cùng chờ xem :) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét