Show the world my perspective about games, movies or figures that rule my mind.

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Du hành thời gian theo Hùng Lý- Kỳ 2: Dị biến và các hệ quả

 Kỳ trước,chúng ta tìm hiểu các nghịch lý thời gian do hệ quả của tính Bất biến khiến có các sự kiện đi theo 1 vòng lặp không có hồi kết. Nhưng nếu như tính bất biến- sự không thay đổi mà bị thay đổi thì sẽ ra sao?

 Hùng Lý tui từng nói, hãy xem thời gian như 1 sợi dây dài vô tận, sự cố gắng kéo sợi dây đó ngược về quá khứ sẽ khiến nó bị quay vòng vòng và các vòng lặp nhân quả xuất hiện, tạo ra các nghịch lý như Predestination- Tiền định, Bootstrap- Dây giày và Grandfather- ông nội. Nhưng thật sự đó chỉ là 1 nửa của những gì biến đổi sự kiện thời gian có thể gây ra.

 Nếu có sự "vòng lại" của thời gian, thì cũng sẽ có sự "phân nhánh" các sự kiện theo thời gian hoặc diễn ra song song hoặc diễn ra theo 1 hướng gần như hoàn toàn khác. Hãy tưởng tượng những sự thay đổi đó giống hệt như 1 chiếc máy vi tính: sự thay đổi theo "phần mềm" và "phần cứng".

Sự thay đổi "phần mềm" có thể được giải thích nôm na thế này: 1 chức năng ( xem video) có thể được thực hiện bằng việc sử dụng các chương trình khác nhau (Window media, VLC,..) hoặc lướt web thì dùng Google Chrome, Firefox, IE,v.vv... Tựu chung, cách thức khác nhau theo các "nhánh" thời gian khác nhau nhưng chung quy lại thì vẫn mang cùng 1 kết quả... điều này được các hãng comic sử dụng rất nhiều để đa dạng hóa cốt truyện lẫn nhân vật, như có đến cả trăm Trái đất, đủ màu da đủ nguồn gốc nhưng nhân vật đó vẫn là SUPERMAN. 

 Sự thay đổi "phần cứng" thì lại khác, nghe chúng ta vẫn có thể nghĩ đến là con chip mới, card VGA mới, ram mới, mainboard mới thì đó đã là 1 cỗ máy khác hoàn toàn, và sự kiện thời gian phân nhánh như vậy cũng sẽ diễn ra theo 1 chiều hướng hoàn toàn khác, và cũng chính vì đó tạo ra 1 "thế giới" hoàn toàn khác với những gì mà chúng ta đã và đang được biết. 

 Hãy đem 1 ví dụ hoàn toàn điển hình với bản thân chúng ta mà suy nghĩ nhé... Chúng ta đang đi trên đường và quyết định có nên mua 1 chai nước để uống do quá khát... 
  • Sự thay đổi mềm xảy ra khi chúng ta quyết định mua nước ngọt hay nước suối hay chai 5k, 8k hay 10k hay mua trà sữa 20k... 
  • Sự thay đổi cứng diễn ra khi chúng ta quyết định không uống nước, về nhà mở tủ lạnh lấy nước uống thì bị chập điện và cháy cả căn nhà; và rồi chúng ta chẳng muốn mất nhà nên thà quay lại quá khứ bắt cái thằng "keo kiệt" là mình lúc nãy mua 1 chai nước để lặp lại trật tự cũ không để sự thay đổi cứng diễn ra.


 đa số những sự thay đổi này diễn ra khi có tình trạng  Quantum Superposition- "Chồng chập lượng tử"(tạm dich) xảy ra... Giải thích nôm na, QS là tình trạng 1 thứ gì đó có 2 hướng phát triển để dẫn ra 2 tình huống trái ngược nhau- như bỏ 1 con mèo vào trong 1 cái hộp, bảo nó hoặc sống hoặc chết và khi mở ra thì nếu nó còn sống chúng ta phải mua thức ăn cho nó tiếp còn nếu nó chết chúng ta phải đem đi chôn- QS diễn ra nhiều nhất khi chúng ta làm bất cứ 1 thí nghiệm gì: hoặc là đúng và tạo ra hợp chất hoặc là thất bại về con số 0. Thế nên. câu nói "Cuộc sống là do bạn quyết định" cũng có phần đúng khi mỗi quyết định của chúng ta sẽ quyết định cả 1 thế giới quan của mình hay thậm chí của cả người khác theo "Hiệu ứng bươm bướm".

 đã có rất nhiều bộ film, video game và cả truyện tranh sử dụng những yếu tố quái đản về Thuyết Hỗn Loạn và đã có những cú twist tuyệt vời mà Hùng Lý chỉ kể sơ thôi:

 Trong DC, sự kiện Flashpoint đã diễn ra theo chiều hướng như sau: The Flash vì muốn cứu mẹ không bị giết đã quay về quá khứ cứu bà, điều đó đã khiến luồng thời gian thay đổi: Bruce Wayne chết và Thomas Wayne là Batman( Còn badass hơn cả Bruce) còn Martha Wayne là Joker, Superman bị giam giữ, Flash không tồn tại, Atlantis và Themyscera đánh nhau tơi tả tạo ra Thế Chiến, Flash sauđó phải quay ngược về để ngăn Flash "cũ" cứu mẹ để tạo lập trật tự, nhưng tính dị biến mềm đã tạo ra 1 verse khác với ngày trước là New 52- với 1số sự thay đổi nhỏ về các nhân vật nhưng về cơ bản vẫn như nhau.

 Trong Bioshock Infinite, tính bất biến và dị biến được lồng ghép với nhau gần như hoàn hảo nhưng lại có phần ngược lại: Dù cho chúng ta có là Booker thứ 123 thì dù có tung 1000 lần nữa đồng xu vẫn cứ nằm ở mặt ngửa- Bất biến, nhưng Booker này là người duy nhất giết được Comstock và giải cứu Elizabeth- Dị biến... Comstock ở 1 Biến khác lại rời khỏi Columbia và lấy lại tên Booker DeWitt tạo ra thêm 1 nhánh thời gian hoàn toàn khác tạo ra tựa DLC Burial At Sea, và chính biến này dẫn đến game Bioshock đầu tiên về Jack với câu nói huyền thoại "Would you kindly?"

Wolfenstein: The New Order lại đưa ra 1 Dị biến cứng hoàn toàn khi đã thay đổi lịch sử: Nếu như những thử nghiệm của Hitler thành công vượt thời gian và Phe Trục chiến thắng thì điều gì sẽ xảy ra?

 Lời kết lại là: Tất cả mỗi hành động và mỗi lựa chọn đều có thể sẽ đưa ra những tình huống và thậm chí 1 thế giới hoàn toàn khác nhau do sự phân nhánh của thời gian mang tính Dị biến xảy ra- trái ngược với việc tạo lập nghịch lý của tính Bất biến. Vì vậy du hành thời gian để ngăn chặn hay thay đổi 1 việc gì đó có thể sẽ dẫn đến những hậu quả mà chúng ta chẳng thể nào mà nghĩ ra được.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét